ĂN BAO NHIÊU BỮA TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN?

Góc sống khỏe, 5 bữa,

Có rất nhiều thông tin chưa chính xác khi nói về việc bạn nên ăn mấy bữa trong ngày. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra ví dụ về tần suất ăn trong ngày có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.

Bạn vẫn có thói quen ăn 3 bữa một ngày nhưng khoa học đã chứng minh ăn 5 bữa một ngày mới thực sự tốt cho sức khỏe. Ăn 5 bữa (gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ), bạn sẽ “san sẻ” được lượng thức ăn vào các thời điểm khác, tránh quá tải khi bạn dồn thức ăn vào 3 bữa chính.

 

1. CÁC BỮA ĂN TRONG NGÀY

Bữa sáng (6:00 – 8:00): Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng đúng giờ, đều đặn và đúng loại thực phẩm sẽ giúp tăng cường sức khỏe, ổn định đường máu, tránh được tích mỡ, đặc biệt mỡ nội tạng, hạn chế thừa cân béo phì và các bệnh chuyển hóa.

 

 

+ Bữa sáng (6:00 – 8:00): Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng đúng giờ, đều đặn và đúng loại thực phẩm sẽ giúp tăng cường sức khỏe, ổn định đường máu, tránh được tích mỡ, đặc biệt mỡ nội tạng, hạn chế thừa cân béo phì và các bệnh chuyển hóa.

+ Bữa phụ giữa sáng (9:30 – 10:30): Nên ăn nhẹ bằng trái cây với mức calo khoảng 100 calo.

+ Bữa trưa (11:30 – 12:30): Là bữa chính thứ 2 trong ngày. Cần cung cấp một lượng calo hợp lý và bảo đảm phong phú, cân bằng các chất dinh dưỡng.

+ Bữa phụ giữa chiều (16:00 – 17:00): Đây còn gọi là bữa ăn cho tế bào. Việc bạn ăn bữa phụ này giúp bạn có năng lượng và sự hưng phấn cho thời gian cuối ngày cũng rất tốt cho việc bạn chơi thể thao, tập luyện sau giờ làm việc. Bữa phụ này cũng giúp bạn giảm được khối lượng thức ăn vào bữa tối. Một ly sinh tố lành mạnh khoảng 100 calo sẽ là sự lựa chọn lý tưởng vào thời điểm này.

+ Bữa tối (19:00 – 20:00): Bữa chính thứ 3 trong ngày. Lượng calo nên ít hơn bữa trưa. Bạn không nên ăn tối sau 20:00 và nên chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, nhẹ nhàng (cá, đậu, rau, trái cây…)

 

2. BỎ BỮA CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE KHÔNG?

Bỏ bữa là thói quen không tốt, thậm chí có hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là bỏ bữa sáng. Hãy nhớ rằng nếu bạn bỏ bữa, cơ thể bạn sẽ thiếu năng lượng và dinh dưỡng, gây cảm giác mệt mỏi, chứng hạ đường máu và cơ thể bạn sẽ giảm chuyển hóa cơ bản xuống thấp dẫn đến không thể giảm được cân. Bỏ bữa sẽ làm cho bạn có xu hướng “ăn bù” vào những bữa kế tiếp, làm đường máu dao động và tăng nguy cơ tích mỡ, nhất là mỡ nội tạng.

 

3. ĂN ĐÚNG BỮA TỐT CHO SỨC KHỎE

Thời sinh học của cơ thể gợi ý rằng, việc chúng ta ăn đúng bữa (đúng giờ) sẽ tốt cho sức khỏe. Từ hàng triệu năm, thông qua sự tiến hóa của loài người mà thói quen ăn vào các thời điểm phù hợp của các bữa ăn đã được loài người “ghi vào bộ nhớ”. Tại thời điểm đó tất cả các cơ quan tham gia vào quá trình tiêu hóa hấp thu thức ăn được huy động một cách tối đa nhất. Ăn sáng nên vào 6:00 – 8:00; ăn bữa phụ sáng nên từ 9:30 – 10:00; ăn trưa nên từ 11:30 – 12:30; ăn phụ giữa chiều nên từ 16:00 – 17:00 và ăn tối nên từ 19:00 – 20:00.

 

 

Ăn 5 bữa ăn nhỏ mỗi ngày sẽ tốt hơn khi bạn ăn 3 bữa lớn, vì các bữa ăn nhỏ trong ngày sẽ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn, lại giúp ổn định lượng đường trong máu liên tục trong ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mệt mỏi, ợ nóng và những đột biến về lượng đường trong máu. Ăn 5 bữa ăn nhỏ hơn trong ngày cũng là phương pháp tuyệt vời để kiểm soát trọng lượng và độ bền năng lượng của cơ thể. Ngoài ra, bạn cần uống 6-8 ly nước lọc để phòng tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.

 

 

 

Bài đăng Nổi bật

ĂN BAO NHIÊU BỮA MỘT NGÀY TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN!

19/05/2021 10:53

Có rất nhiều thông tin chưa chính xác khi nói về việc bạn nên ăn mấy bữa trong ngày. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra ví dụ về tần suất ăn trong ngày có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.
CALO VÀ CÂN BẰNG CALO

19/05/2021 11:25

Mỗi khi nhắc đến giảm hay tăng cân, bạn thường nghe đến thông số calo. Vậy calo là gì? Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu mỗi ngày và cách cân bằng lượng calo ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!
THỰC PHẨM CÓ CHỨA ĐẬU NÀNH VÀ CHẾ PHẨM TỪ ĐẬU NÀNH CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ UNG THƯ VÚ Ở PHỤ NỮ KHÔNG?

07/04/2021 04:56

Thực tế, giảm cân và giảm mỡ là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cơ chế của giảm cân nhanh thường là sụt cân trong thời gian ngắn nhưng mỡ vẫn còn. Trong khi cơ thể được cấu thành bởi 4 thành tố là Cơ – Xương – Nước – Mỡ. Về xương, đối với người đã trưởng thành thì việc can thiệp tự nhiên không thể giúp xương dài ra thêm, song 3 yếu tố còn là Cơ – Nước – Mỡ hoàn toàn có thể tăng, giảm được